สัปดาห์ที่
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8 14 – 18 ธ.ค. 58 |
มีสติ,จินตนาการ,การเชื่อมโยง
|
จันทร์
|
ต่อเลโก
ขั้นเตรียม : Brain Gym แตะสลับร่างกาย เพลงประกอบท่าทาง รักงอมแงม ขั้นกิจกรรม : -ครูวางเลโก จากเล็กไปใหญ่ "นักเรียนสังเกตเห็นอะไร" นักเรียนยกมือแลกเปลี่ยน -ครูให้นักเรียนส่งและรับเลโกคนละหนึ่งชิ้น ขณะรับ ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม -ครูอธิบายการวางเลโก โดยแบ่งเป็นสี่ด้าน นักเรียนจะต่อด้านไหนก็ได้ จะวางตำแหน่งไหนก็ได้ แต่ให้วางจากเล็กไปหาใหญ่ - นักเรียนวางเรียงวางเลโกของตนเองจากเล็กไปหาใหญ่ และทุกคนต้องจำตำแหน่งของเลโกตนเองไว้ด้วย -เมื่อนักเรียนวางครบทุกคนแล้ว ครูให้นักเรียนที่วางเลโกลำดับต้นๆมาต่อเลโกของตนเองเข้ากับของเพื่อน (หยิบจากตำแหน่งที่ตนเองวางไว้ -สนทนาแลกเปลี่ยนเลโกที่ต่อได้ เห็นเป็นอะไร ตั้งชื่อวาอย่างไรเพราะเหตุใด
ขั้นสรุป :
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน ไหว้ขอบคุณกันและกัน |
เลโก
|
-เห็นความสัมพันธ์ของแบบรูป
-สร้างแบบรูปของตนเองได้ |
อังคาร
|
แบบรูป
ขั้นเตรียม : Brain Gym -จีบ แอล สลับสิบครั้ง -เพลงประกอบท่าทาง รักงอมแงม
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องส่วนที่ขาดหายไปของวงกลม หารูปร่างเรขาคณิตที่จะมาเติมส่วนที่หายไปได้พอดี -ครูให้นักเรียนดูรูปร่างต่างๆที่มาเติมส่วนที่ขาดในวงกลม มีรูปร่างอะไรบ้าง (สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม) -ครูตั้งคำถามถ้าให้นักเรียนวางตำแหน่งสลับรูปร่างต่างๆจะได้กี่แบบ อะไรบ้าง -ครูแจกกระดาษ ดินสอให้นักเรียน นักเรียนรัปไหว้ขอบคุณอย่างน้อมน้อม - นักเรียนวาดแบบรูปที่คิดได้ลงในกระดาษตามเวลาที่กำหนดให้ (10 นาที) -นำเสนอแบบรูปที่ได้
ขั้นสรุป :
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน ไหว้ขอบคุณกันและกัน |
รูปทรงเรขา คณิตแบบต่างๆ
กระดาษครึ่ง เอ 4
|
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
พุธ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : Brain Gym ขั้นกิจกรรม : ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ขั้นสรุป : ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
||
มีสติ,การจดจ่อ
|
พฤหัสบดี
|
พับกระดาษหน้าสัตว์
ขั้นเตรียม : Brain Gym แต่ร่างกาย กระจกเงา ขั้นกิจกรรม : - ครูแนะนำอุปกรณ์กระดาษ ใช้คำถามกระตุ้นว่านักเรียน เห็นอะไร นึกถึงอะไรบ้าง เหมือนอะไรและมีรูปร่างอย่างไร
-นักเรียนรับส่งอุปกรณ์กระดาษ ขณะรับ ส่งไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-นักเรียนพับกระดาษเป็นรูปหน้าสัตว์ตามจินตนาการ
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง "พับเป็นรูปอะไร เพราะเหตุใดจึงพับสิ่งนั้น"
ขั้นสรุป :
ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
กระดาษสี ครึ่งเอ4
|
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี, ความเข้มแข็งภายใน,จิตใหญ่ รักมหาศาล
|
ศุกร์
|
เรื่องเล่าของพี่น้อง
ขั้นเตรียม : รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 1-2 นาที กำหนดรู้ความรู้สึกส่วนต่างๆของร่างกาย ขั้นกิจกรรม : -ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับพี่น้องสองคนที่อยู่เพียงลำพัง น้องอยากได้ตุ๊กตาแต่ไม่มีเงินซื้อพี่ชายจึงไปหาตุ๊กตาตามกองขยะมาเย็บและนำไปให้น้อง น้องดีใจมากนึกว่านางฟ้าใจดีนำมาวางไว้ให้ แต่สุดท้ายพี่ชายก็ไม่ได้บอกว่าตนเป็นคนทำให้ ยังคงทำหน้าที่ของตนเองและดูแลน้องด้วยความรักเช่นเดิม" -นักเรียนฟังเรื่องเล่า แล้วแลกเปลี่ยนเรื่องราวที่ได้ฟัง -นักเรียนส่งผ่านความรู้สึก สิ่งที่ตนเองอยากบอกพี่น้อง ผ่านตุ๊กตาที่ครูนำมาเล่าเรื่อง
ขั้นสรุป :
-ขอบคุณทุกความตั้งใจ,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
เรื่องเล่า
ตุ๊กตา |
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดีพี่ๆป.๒ ไม่ได้ทำกิจกรรมที่คุณครูประจำชั้นวางแผนไว้ เพราะมีคุณครูที่มาเรียนรู้ฯมาร่วมแลกเปลี่ยนและทำพาพี่ๆทำกิจกรรม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำกลับไปใช้ที่โรงเรียน พี่ๆทุกคนตั้งใจ และสนใจในกิจกรรมดีมาก
ตอบลบ