สัปดาห์ที่
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
28 – 31 ธ.ค. 58 |
มีสติ,จินตนาการ,การเชื่อมโยง
|
จันทร์
|
ต่อเติมวัสดุจากธรรมชาติ
ขั้นเตรียม : Brain Gym ขั้นกิจกรรม : 1.นักเรียนเดินสำรวจบริเวณโรงเรียนและให้นักเรียนเก็บวัสดุธรรมชาติมาด้วย 2. ครูให้นักเรียนวางอุปกรณ์ไว้ด้านหน้าของตัวเอง โดยครูกระตุ้นคำถาม “ทำไมถึงเลือกสิ่งนี้ เพราะอะไรของสิ่งนี้มีความสัมพันธ์กับเราอย่างไร”
3.ครูให้นักเรียนเอาวัสดุธรรมชาติที่หามา
ไปวางไว้ตรงกลางของห้องโดยที่ครูนำเป็นตัวอย่างก่อน
4.เมื่อวางเสร็จคุณครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าเป็นสิ่งของที่มีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกับอะไร
เราจะตั้งชื่อสิ่งของสิ่งนั้นว่าอย่างไร
ขั้นสรุป : Empower,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
วัสดุต่างๆจากธรรมชาติ
|
การเชื่อมโยง
|
อังคาร
|
ฉันอยู่ตรงไหน
ขั้นเตรียม : 1.กระจกเงา
ขั้นกิจกรรม :
1.ครูนำกระดาษแผ่นใหญ่ไปวางไว้กลางห้อง และแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละ 1 คำซึ่งเป็นคำที่มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน
2.ครูถามทีละคนว่าได้บัตรคำว่าอะไร
3.ครูให้นักเรียนเอาบัตรเอาไปวางเติมลงในช่องว่างให้เหมาะสมให้ครบทุกคน
4.ครูให้ตัวแทนออกมาอ่านให้เพื่อนฟัง
ขั้นสรุป :
ครูให้ Empower ,ขอบคุณซึ่งกัน |
กระดาษแข็ง
บัตรคำ
|
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
พุธ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : Brain Gym ขั้นกิจกรรม :ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ขั้นสรุป : ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
||
มีสติ,การจดจ่อ,การเชื่อมโยง
|
พฤหัสบดี
|
ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม : Brain Gym ขั้นกิจกรรม : 1.ครูเปิดคลิปวิดีโอเสียงหยดน้ำแบบต่างๆ ให้นักเรียนวาดภาพหยดน้ำตามจินตนาการ
2.หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเขียนความเชื่อมโยง
ว่าน้ำมีความสัมพันธ์กับอะไรบ้าง พร้อมให้เหตุผลประกอบ
ขั้นสรุป :
ขอบคุณกันและกันและขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ |
เทปเสียงหยดน้ำ
กระดาษ
|
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี,การมุ่งสู่เป้าหมาย
|
ศุกร์
|
เส้นทางผจญภัย
ขั้นเตรียม : 1. รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 1-2 นาที ขั้นกิจกรรม : 1.ครูเตรียมภาพที่มีลักษณะเหมือนกับเขาวงกตมาให้นักเรียนดู
2.ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ว่าเห็นอะไรจากภาพเหล่านี้
น่าจะเป็นภาพเกี่ยวกับอะไร
3.ครูเล่าเรื่องราวให้นักเรียนหาทางออกจากภาพที่กำหนด
ขั้นสรุป :
ขอบคุณทุกความตั้งใจ,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
กิจกรรมบุณคูณลาน
นักเรียนและผู้ปกครองทำกิจกรรมห่อขนม เตรียมสถานที่สำหรับทำกิจกรรม นักเรียนเรียนรู้วิถีชุมชนร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น