สัปดาห์ที่
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
4
16 – 20 พ.ย. 58 |
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
-นอบน้อม |
จันทร์
|
มาลัยมิตรภาพ
ขั้นเตรียม :ฺ Brain Gym -แตะสลับนิ้วแต่ละนิ้ว -กระต่าย สลับกอหญ้า ขั้นกิจกรรม: -ครูเล่าเรื่องเส้นทางความสุข ให้นักเรียนฟัง(คุณยายที่ชอบปลูกดอกไม้)-ครูแนะนำกิจกรรม (ก่อนที่นักเรียนจะร้อยดอกปับเข้าด้วยกัน นักเรียนจะกล้าวขอบคุณสิ่งใดก็ได้หนึ่งอย่าง แล้วจึงร้อยดอกไม้ โดยก่อนส่งและรับนักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนอย่างนอบน้อมทุกครั้ง -เมื่อนักเรียนร้อบครบวงทุกคนแล้วครูชื่นชมความตั้งใจ ขั้นสรุป: Empower ครูและนักเรียนส่งมอบพลังความรัก ความปรารถนาดี ผ่านการอธิษฐานและขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ดอกปีบ
(ครูให้นักเรียนหยับคนละ 1 ดอกระหว่างเดินกลับห้อง) |
สื่อสาร,จดจ่อ,เชื่อมโยงหลักภาษาไทย "การประสมคำ"
|
อังคาร
|
ประสมคำ
ขั้นเตรียม :ฺ Brain Gym - กำมือ สลับแบมือ - สลับมือ 5 จังหวะ ขั้นกิจกรรม: -ครูตั้งคำถาม เห็นใบไม้นึกถึงอะไร นักเรียนยกมือก่อนตอบแลกเปลี่ยน ครูชื่นชมทุกครั้ง -ครูเล่า อธิบาย และทบทวนข้อตกลงระหว่างการทำกิจกรรม -ครูแจกอุปกรณ์ กาวและกระดาษ นักเรียนรับไหว้ก่อนรับ - ส่งอุปกรณ์อย่างนอบน้อมทุกครั้ง -ครูสาธิตการเขียนประสมคำ "ใบ" อะไรได้อีกบ้างนอกจากคำว่า "ใบไม้" -นักเรียนเขียนประสมคำ ตามเวลาที่กำหนดร่วมกัน ขั้นจบ: -นักเรียนนำเสนอคำของตนเองที่แตกต่างจากเพื่อน ครูชื่นชมทุกคน -ครู นักเรียนขอบคุณกันและกัน |
กาว/กระดาษ/ดินสอ/ใบไม้
*ใบไม้ (ครูให้นักเรียนเก็บคละ 1 ใบ ระหว่างเดินกลับห้อง) |
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
พุธ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :ฺ Brain Gym ขั้นกิจกรรม :ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ข้อสรุป :ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
||
มีสติ,จินตนาการ
|
พฤหัสบดี
|
ปั้นดินน้ำมัน
ขั้นเตรียม :
-สวัสดีทักทาย ส่งพลังความรักความปรารถนาดีผ่านการสัมผัสมือ Brian gym -กระต่าย สลับกับงู -แตะสลับ 5 จังหวะ ขั้นกิจกรรม : -ครูตั้งคำถาม "พี่ๆจะสร้างสรรค์ดินน้ำมันโดยการปั้นเป็นรูปสัตว์อะไรที่ตนเองสนใจที่สุด -ครู นักเรียนทบทวนข้อตกลงการทำกิจกรรม ชื่นชมนักเรียนที่น่ารักทุกคน -ครูแจกอุปกรณ์ ดินน้ำมัน นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อมก่อนรับ - ส่งอุปกรณ์ทุกครั้ง -นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปสัตว์ต่างๆตามเวลาที่กำหนดร่วมกัน -นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสัตว์ที่ตนเองปั้น "เพราะเหตุใดจึงปั้นสัตว์ชนิดนั้น เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร เป็นสัตว์ชนิดไหน" ครูชื่นชมทุกครั้งที่นักเรียนแลกเปลี่ยน ขั้นสรุป : นักเรียนจัดวางผลงาน ครูนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ดินน้ำมัน
|
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี
|
ศุกร์
|
เรื่องราวจากหนังสือ
ขั้นเตรียม : 1.
2. แตะอวัยะ
ขั้นกิจกรรม :1.ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือที่อ่านแล้วรู้สึกดีให้นักเรียนฟัง 2.ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับเนื้อเรื่องโดยครูตั้งคำถาม คิดอย่างไรกับเรื่องราวที่ได้รับฟังและถ้าเป็นตัวเราจะทำอย่างไร ขั้นสรุป :ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่มีความหมาย,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
วันจันทร์
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น