สัปดาห์ที่
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6 30 – 4 ธ.ค. 58 |
มีสติ,จินตนาการ,การเชื่อมโยง
|
จันทร์
|
หินสร้างสรรค์(ความพยายาม)
ขั้นเตรียม : - ฺBrain Gym ท่าทางประกอบเพลง "รักงอมแงม 2 รอบ ขั้นกิจกรรม : - ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับครูคนหนึ่งที่พยามสร้างโรงเรียนโดยการยกก้อนหินก้อนแรกจนได้สร้างโรงเรียนสำเร็จและมีชาวบ้านช่วย - ครูให้นักเรียนวางก้อนหินที่ตนเองเลือกไว้ด้านหน้าของตัวเอง - นักเรียนบอกลักษณะหินที่ตนเองเลือก เหมือนหรือต่างกับสิ่งใดทีละคน เมื่อพูดเสร็จนักเรียนจะนำไปวางกลางห้อง ต่อเติมร่วมกันกับเพื่อนคนอื่น(ก่อเป็นกำแพง) -นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน บอกรูปร่างที่เกิดจากหินของทุกคนรวมกัน
ขั้นสรุป :
Empower,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ก้อนหิน
เรื่องเล่า
เพลงสปา
|
สติ,
คิดเชื่อมโยง,คิดวิเคราะห์
รับฟัง, แลกเปลี่ยน |
อังคาร
|
กล่องของขวัญของหญิงสาว
ขั้นเตรียม : 1. รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 1-2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องกล่องของขวัญของฆญิงสาว (หญิงสาวคนหนึ่งที่เพิ่งแต่งงานใหม่ วันหนึ่งเธอได้รับของขวัญชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นของขวัญที่ดีที่สุดที่เธเเคยได้รับมา ทุกๆวันเธอจะเฝ้ามองของขวัญชิ้นนั้น ดูแลไม่คลาดสายตา สามีของเธอก็เช่นกันทั้งสองรักและดูแลของขวัญนี้ร่วมกัน แม้ยามหรับเธอก็ฝันถึงของขวัญอย่างมีความสุข เธอบอกกับตัวเองว่าเธอจะเฝ้ามองและดูแลของขวัญนี้ไปตลอดชีวิตของเธอ) -เมื่อเล่าแล้วครูแจกกระดาษและดินสอให้นักเรียน นักเรียนรับไหว้ก่อนรับและส่งดินสออย่างนอบน้อม -ครูตั้งคำถาม นักเรียนคิดว่าของขวัญที่หญิงสาวได้รับคืออะไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช้นนั้น นักเรียนวาดรูปและเขียนแสดงความคิดเห็นของตนเองในกระดาษแล้วนำเสนอแลกเปลี่ยนให้ครูและเพื่อนฟัง
ขั้นสรุป :
ครูให้กำลังใจและชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนและขอบคุณซึ่งกันและกัน |
-เรื่องเล่า"กล่องของขวัญของหญิงสาว"
-กระดาษ -ดินสอ/สีไม้ |
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
พุธ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : กำหนดลมหายใจ ขั้นกิจกรรม : ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ข้อสรุป : ครูให้กำลังใจและชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนและขอบคุณซึ่งกันและกัน |
||
มีสติ,การจินตนาการ,
การเชื่อมโยง
|
พฤหัสบดี
|
ฟัง และร้องเพลง
ขั้นเตรียม : สวัสดีทักทายกันและกันอย่างนอบน้อม ขั้นกิจกรรม : -ครูแลกเปลี่ยนกับนักเรียน นักเรียนมีเพลงที่ชื่นชอบเป็นพิเศษเพลงอะไรบ้าง เพราะเหตุใดจึงชอบ -นักเรียนและครูร่วมร้องเพลงที่มีความหมาย(เพลงคนธรรมดา เพลงโรงเรียนนอกกะลา เพลงแม่ เพลงพระคุณที่สาม) -เมื่อนักเรียนร้องเพลงแล้วนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้จากการร้องเพลง
ขั้นสรุป :ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
เนื้อเพลง
|
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี,การมุ่งสู่เป้าหมาย
|
ศุกร์
|
ถ่ายทอดประสบการณ์ พ่อของฉัน(ใกล้วันพ่อ)
ขั้นเตรียม : -รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 1-2 นาที -กิจกรรม Brain Gym สลับนิ้ว กระต่าย กับกอหญ้า 10 ครั้ง ขั้นกิจกรรม : -ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับความประทับใจที่มีต่อพ่อ -นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ความประทับใจ
ขั้นสรุป :
ขอบคุณทุกความตั้งใจ,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น