สัปดาห์ที่
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7 7 – 11 ธ.ค. 58 |
มีสติ,จินตนาการ,การเชื่อมโยง
|
จันทร์ หยุดชดเชยวันพ่อ |
เปลือกไม้เล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม : Brain Gym -เคาะส่วนต่างๆของร่างกาย ขั้นกิจกรรม : -ครูอธิบายอุปกรณ์โดยการใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร”ครูแจกอุปกรณ์(กระดาษ+กาว+ เปลือกต้นไม้ชนิดต่างๆ)ขณะรับ ส่งอุปกรณ์นักเรียนรับไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
-ครูอธิบายการทำกิจกรรมโดยนักเรียนวาดภาพที่ตนเองชอบอาจจะเป็นสิ่งต่างๆรอบตัวก็ได้ขนาดไม่เกิน
1/4 ของกระดาษ A4 ระหว่างการวาดนักเรียนเงียบอยู่กับตนเอง ครูชื่นชมเป็นระยะ
-เมื่อวาดเสร็จหลังจากนั้นทากาวและเอาเปลือกไม้ที่ครูเตรียมไว้ให้ตัดปะให้เป็นรูปร่างตามที่วาดไว้
-นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน เพราะเหตุใดจึงใช้รูปเช่นนั้น รู้สึกอย่างไร
ขั้นสรุป :
ครูชื่นชมให้กำลังใจ และไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม |
เปลือกไม้
กระดาษ
กาว
ดินสอ
|
ความน่าจะเป็น การคาดคะเน
|
อังคาร
|
คาดคะเน
ขั้นเตรียม : -ไขว้ สลับมือ 5 จังหวะ 2 รอบ (ซ้ายขวา) -แตะสลับนิ้วหัวแม่มือกับนาง นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ (สองข้างแตกต่างกัน สลับ 10 ครั้ง)
ขั้นกิจกรรม :
-ครูชื่นชมความตั้งใจของนักเรียน -ให้นักเรียนสังเกตเม็ดยาง เม็ดมะขาม
- นักเรียนเห็นอะไร
- เอาไปทำอะไรได้บ้าง -ครูกำเม็ดยางหนึ่งกำมือ (นักเรียนคิดว่าในมือครูน่าจะมีเม็ดยางจำนวนเท่าไร) - ครูกำเม็ดยางสองมือ (น่าจะมีข้างละเท่าไร) - นักเรียนคาดคะเนว่า ถ้าครูกำ 3 กำ จำนวนเม็ดยางแต่ละครั้งน่าจะมีจำนวนเท่าไร เพราะเหตุใด - นักเรียนรองคาดคะเน ความกว้างของหน้าตักนักเรียนข่าจะต้องใช้เม็ดยางจำนวนเท่าไร
ขั้นสรุป :
-นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม -ครูชื่นชมให้กำลังใจ และไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม |
- เม็ดมะขาม/ลูกยาง
|
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
พุธ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : กำหนดลมหายใจ ฝึกหายใจเข้า หายใจออก ขั้นกิจกรรม : ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ข้อสรุป : ครูชื่นชมให้กำลังใจ และไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม |
||
นอบน้อม ,ความสัมพันธ์เชื่อมโยง
|
พฤหัสบดี
หยุดวันรัฐธรรมนูญ
|
ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม : Brain Gym -ไขว้ สลับมือ 5 จังหวะ 2 รอบ (ซ้ายขวา) - ขั้นกิจกรรม : 1.ครูเปิดเพลง เงาะป่า รจนาให้นักเรียนฟัง
2.ครูใช้คำถามกระตุ้นว่านักเรียนเคยได้ยินเพลงนี้มาก่อนหรือไม่
เป็นเพลงเกี่ยวกับใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
3.ครูเล่าเรื่องราวโดยเชื่อมโยงกับวรรณกรรมสังข์ทอง เงาะป่าให้นักเรียนฟัง
4.ครูขอบคุณทุกความคิดเห็นและทุกเรื่องราว
ขั้นสรุป :
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ ชื่นชมให้กำลังใจ และไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม |
เพลงเงาะป่า
|
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี,เคารพ นอบน้อม ,เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
|
ศุกร์
|
เรื่องเล่าจากเพลง(แรงใจของครู)
ขั้นเตรียม : - รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 1-2 นาที ขั้นกิจกรรม : -ครูพูดเรื่องราวเรื่องของความสำคัญและคุณค่าของเวลาให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามว่าทำไม้เวลาถึงมีความสำคัญต่อชีวิตของเรา
-นักเรียนแชร์เรื่องราวดีๆผ่านหัวข้อของเรื่องเวลา
ขั้นสรุป :
ครูชื่นชมให้กำลังใจ และไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม |
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น