สัปดาห์ที่
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
5 23 – 27 พ.ย. 58 |
มีสติ ,การเชื่อมโยง
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
ขั้นเตรียม: - ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกันและกัน - ครูพานักเรียนส่งมอบพลังความรักความปรารถนาดีโดยการสัมผัสมือ ครูพูดมอบ ส่งพลังเวียนทีละคนจนครบรอบวง ขั้นกิจกรรม : -ครูเล่าเกี่ยวกับที่มาของทราย นักเรียนแลกเปลี่ยน ทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งใดเป็นทราย หรือเป็นวัสดุอย่างอื่น -ครูและนักเรียนทบทวนข้อตกลงในการทำกิจกรรม - ครูชี้แจง อธิบายกิจกรรมการแยกทรายกับวัสดุอื่น -นักเรียนส่งอุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ทราย ก่อนรับ ส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อมทุกครั้ง -นักเรียนแยกทรายกับวัสดุอื่น เมื่อครบตามเวลาที่กำหนดนักเรียนส่งอุปกรณ์เก็บโดยการส่งย้อนกลับหาครูและรับส่งโดยการไหว้อย่างนอบน้อม แยกทรายที่แยกแล้วเก็บใส่กระปุกไว้ ขั้นจบ : ครูกล่าวชื่นมชมความตั้งใจของทุกๆคนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ทราย
กระดาษ ไม้จิ้มฟัน |
เชื่อมโยงคณิตศาสตร์
-จำนวน -สัมพันธ์ เชื่อมโยง |
อังคาร
|
เม็ดยางแปลงร่าง (ตัวเลข)
ขั้นเตรียม : -ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกันและกัน -ครูพานักเรียนทำ Brain Gym สลับมือสุนัขจิ้งจอก กับ กอหญ้า 10 ครั้ง ขั้นกิจกรรม : - ครู นักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนข้อตกลงการทำกิจกรรม - ครูให้นักเรียนดูลูกยาง แลกเปลี่ยนสิ่งที่นำลูกยางไปทำได้และทำไม่ได้ - ครูให้นักเรียนสัมผัสมือเพื่อนโดยการวางมือไว้ระหว่างการรอรับ-ส่งอุปกรณ์อย่างนอบน้อม เมื่อนักเรียนได้อุปกรณ์ครบแล้วครูอธิบายกิจกรรม - ให้นักเรียนวางมือสัมผัสลูกยาง รู้สึกอย่างไร (นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยน) -นักเรียนนับลูกยางใต้ฝ่ามือโดยไม่มองขณะนับ (แลกเปลี่ยนจำนวนที่มี) - นักเรียนแปลงร่างเม็ดยาเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตนเอง แล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อว่าเกี่ยวข้องอย่างไร ขั้นจบ : ครูกล่าวชื่นมชมความตั้งใจของทุกๆคนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
เมล็ดยาง
|
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
พุธ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : -ครู นักเรียนสวัสดีทักทายกันและกันอย่างนอบน้อมทบทวนข้อตกลงการทำกิจกรรมร่วมกัน -กำหนดลมหายใจ ขั้นกิจกรรม : ทำโยคะท่ายืน 2 รอบต่อเนื่อง (ภูเขา ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ เก้าอี้) ท่านั่ง (ท่าเต่า หงส์ ผีเสื้อ ) ท่านอน (จระเข้สลับกับ ท่าตั๊กแตน ธนู สะพาน ปลาดาว) ข้อจบ : ครูกล่าวชื่นมชมความตั้งใจของทุกๆคนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
||
มีสติ,การจินตนาการ,
การเชื่อมโยง
|
พฤหัสบดี
|
สร้างภาพตามจินตนาการจากเศษดินสอสี
ขั้นเตรียม : ครูนักเรียนสว้สดีทักทายกันและกันอย่างนอบน้อม -สัมผัสมือ กำหนดลมหายใจและส่งพลังความปรารถนาดีต่อกันและกัน -แตะสลับมือ 5 ท่า สลับซ้ายขวาด้านละ2 รอบ ขั้นกิจกรรม : -ครูนักเรียนทบทวนแลกเปลี่ยนข้อตกลงระหว่างการทำกิจกรรม ครูชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน -ครูให้นักเรียนดูเศษดินสอสีไม้ที่เตรียมมา เอาไปทำอะไรได้บ้าง -ครูอธิบายและสาธิตการสร้างสรรค์ภาพวาดสื่อผสมและให้ดูชิ้นงานตัวอย่าง -นักเรียนรับ - ส่งอุปกรณ์ (เศษสีไม้ กาว กระดาษ ดินสอ)โดยการรับไหว้อย่างน้อบน้อมแล้วลงมือสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการตามเวลาที่กำหนด -นักเรียนติดเศษสีไม้ลงบนกระดาษและวาดภาพต่อเติมตามจินตนาการ เมื่อครบเวลาที่กำหนด นักเรียนแสดงผลงานของตนเองใหเพื่อนชื่นชม ขั้นจบ : ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
กระดาษ
กาว เศษดินสอสีไม้ ดินสอ |
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี,การมุ่งสู่เป้าหมาย
|
ศุกร์
|
เด็กหญิงธัญญา
ขั้นเตรียม : -ครูนักเรียนไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม Brain Gym - สลับมือจีบ- แอล 10 ครั้ง -สลับมือกอหญ้า -งูใหญ่ 10 ครั้ง ขั้นกิจกรรม : -ครูเล่าเรื่องเด็กหญิงธัญญาที่ไม่มีโอกาสเรียนหนังสือ แต่ต้องอยู่บ้านเลี้ยงน้อง และทำงานช่วยพ่อแม่ ทั้งที่ตนเองก็มีความฝันอยากเป็นตำรวจ -เมื่อเล่าจบครู นักเรียนแลกเปลี่ยนนักเรียนรู้สึกอย่างไร อยากบอกอะไรกับธัญญา ถ้าจะให้สื่อเรื่องที่ฟังเป็นรูปภาพ นักเรียนจะสื่ออย่างไร - ครูแจกอุปกรณ์ กระดาษ ดินสอ นักเรียนรับ ส่ง โดยการไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทุกครั้ง -นักเรียนวาดภาพสื่อเรื่องราวที่ฟัง (ไม่ถนัดวาดภาพสามารถเขียนได้) -นักเรียนแสดงภาพผลงานของตนเอง ครู เพื่อนชื่นชมผลงาน ขั้นจบ : ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณทุกความตั้งใจ,ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
กระดาษ
ดินสอ |
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น